Nhân Sự Đúng Người Đúng Việc ! 015

Nhân Sự Đúng Người Đúng Việc !

Khi mới thành lập công ty Đà Lạt Ecofarm thì mình chưa có đầy đủ nhân sự các phòng ban. Mình chỉ đơn giản nghĩ là mở công ty có 1 mình là làm được tất cả.

 

Mình nhớ những ngày đầu còn chân ướt chân ráo lập nghiệp với một ngành nghề hoàn toàn mới đối với bản thân vì mình chưa học ngành thực phẩm nên còn rất nhiều bỡ ngỡ. Và mình nghĩ phải có sản phẩm thật chuẩn thật tốt thì mới tồn tại trên thị trường vậy nên mình liền theo một chị kỹ sư để học hỏi và tìm hiểu thật kỹ về ngành mà mình chuẩn bị dấn thân.
Tip số 1: Tìm đúng người có chuyên môn để tầm sư học đạo và nghiên cứu thật kỹ kiến thức mà mình chưa biết.

Bước tiếp theo là xây dựng vùng nguyên liệu theo đúng tiêu chuẩn mà Ecofarm mong muốn cũng như đạt chất lượng thẩm định của cơ quan chức năng và xây dựng bộ tiêu chuẩn để đo lường những sản phẩm mà mình sản xuất ra.

Thời điểm 2016 mình khởi đầu bằng xây dựng Farm chuyên các sản phẩm tại Đà Lạt theo mình quan niệm Thực phẩm nhà mình ăn thế nào thì mình sẽ bán thế nấy nên mình tập trung xây dựng vùng nguyên liệu và có Kỹ sư Trưởng nắm rõ quy trình sản xuất thì mình mới an tâm trở về Sài Gòn tập trung việc mở rộng phân phối.

Giai đoạn đầu mình xuất phát là tìm hiểu kỹ thuật nông nghiệp và khi chuẩn hoá sản phẩm xong thì mình mới bắt đầu xây dựng bộ máy nhân sự cơ bản. Với khởi nghiệp thì chưa có doanh thu nên chưa có nhiều phòng ban như bây giờ. Hồi xưa chỉ có mình và 1 anh shipper đi giao hàng. Rồi cứ chăm chỉ theo quy trình thì công ty mình cũng có lãi và bắt đầu mở một cửa hàng nhỏ ở quận 5. Lúc đó mới chính thức là một công ty có 3 người. Kế toán thu ngân và shipper. Bộ máy đơn giản dễ điều hành và từ ngôi nhà nhỏ mình mới mạnh dạn đầu tư ngôi nhà thật lớn.

Năm 2018 mình được nhượng lại toàn bộ hệ thống Siêu thị của Chợ Phố thì lúc đó mình có đầy đủ bộ máy bao gồm Sales và Marketing, Kế Toán, Thu Mua, Thủ Kho, Tài chính, Nhân sự. Mình tuyển đủ chức danh và trả lương hàng tháng cực kỳ nhiều. Mình cứ nghĩ sẽ cứ đầy đủ nhân sự rồi phân công nhiệm vụ thì sẽ đâu vào đấy. Nhưng cái sai khi mở rộng quá nhanh là do mình chưa chuẩn bị kế hoạch cho đội ngũ nhân sự và chưa có sự chuẩn bị thì chuẩn bị cho sự thất bại.

Thật vậy! Mình hiểu rằng Muốn đi nhanh thì phải đi từ từ và mọi sự việc đều cần phải có bảng kế hoạch và dự trù mọi kinh phí cho việc trả lương trong vòng 6 tháng đến 1 năm và doanh thu có được là bao nhiêu và có đủ trả chi phí hay không? Nhiều vấn đề được đặt ra và sau khi vấp ngã mình đã vực dậy tinh thần và tối ưu hoá lại từng vị trí và sau thời gian 6 tháng củng cố hiện nay đội ngũ nhân sự của Chợ Phố đã được tinh gọn và Đúng Người Đúng Việc không bị lãng phí và nguồn nhân lực phát huy được điểm mạnh và hạn chế những yếu điểm.

Hiện đội ngũ nhân sự của mình còn rất trẻ các bạn 9X nhưng luôn có niềm đam mê ngành nông nghiệp và dịch vụ các bạn luôn muốn cống hiến để mang thực phẩm chuẩn sạch đến tay nhiều khách hàng. Có những bạn yêu việc chăm sóc khách lắm và nếu một ngày off ca mà không gặp khách thì các bạn đã thấy nhớ và đó là tình yêu là đam mê với nghề đó ạ.

Nhân sự luôn là khâu quan trọng nhất và chọn Đúng Người Đúng Việc thì bộ máy sẽ vận hành rất tốt.

Hồ Ngọc Trâm

http://https://www.facebook.com/mc.

Email: dalatecofarm@gmail.com

Fone: 0968.200.168

Website: Chợ Phố

Check Also

Kinh Doanh Online Khó Hay Dễ? 009

Kinh Doanh Online Khó Hay Dễ? Có bạn rất thích kinh doanh và chọn giải …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *